Đăng bởi: Polyco
Lượt xem: 45+

Uống bia đã trở thành một nét văn hóa không thể thiếu trong những buổi tiệc của người Việt Nam. Là một người sành bia, liệu bạn đã biết đến cách phân biệt được craft beer (bia thủ công) và bia công nghiệp chưa. Cùng xem qua bài viết sau đây để nhận biết được những điểm khác nhau giữa hai loại bia này nhé

Khái niệm về craft beer và bia công nghiệp

Craft beer (bia thủ công) là loại bia được sản xuất với số lượng nhỏ, không tuân theo bất kỳ một dây chuyền sản xuất nào. Các công đoạn làm bia sẽ được thực hiện thủ công bởi những người ủ bia lành nghề.

Bên cạnh đó, bia công nghiệp là bia được sản xuất theo dây chuyền với số lượng cực kỳ lớn. Quá trình sản xuất bia sẽ có sự hỗ trợ các các máy móc hiện đại nhằm làm ra những lon bia trong thời gian ngắn nhất.

So sánh sự khác biệt giữa craft beer và bia công nghiệp

Hai loại bia này sẽ có một số sự khác biệt nhất định sau đây

Đối tượng phục vụ

Bia thủ công sẽ ưu tiên phục vụ cho những thực khách muốn thưởng thức bia để cảm nhận được toàn bộ hương vị có trong nó hay còn gọi là bia nguyên chất. Còn bia công nghiệp, mặt khác, được dùng để phục vụ cho những buổi tiệc nhậu. Nơi mà mọi người sẽ thích uống bia thật nhiều và uống cho đến khi say.

Sự khác biệt giữa craft beer và bia công nghiệp

Hương vị

Vì craft beer được làm bởi chính bàn tay của con người. Do đó, hương vị đậm hay nhạt, đắng hay ngọt sẽ còn phụ thuộc vào người làm ra chúng. Đây cũng chính là điều khiến cho bia thủ công trở nên đa dạng và đặc biệt hơn.

Còn về phần bia công nghiệp, vì được sản xuất một cách máy móc và cùng một công thức pha chế. Vì thế, hương vị của bia sẽ không hề có sự khác biệt giữa các lon bia với nhau.

Thời gian lên men

Để làm ra craft beer, người làm bia cần từ khoảng 4-6 tuần để bia có thể đạt chuẩn vị nhất, giúp người dùng có thể thưởng thức được những loại bia nguyên chất.

Bia thông thường sẽ có thời gian lên men ngắn hơn. Tùy vào công thức của từng hãng bia mà thức uống này sẽ cần từ 1-3 tuần để lên men.

Sự khác biệt giữa craft beer và bia công nghiệp

Thời gian sử dụng

Để giữ được chất lượng tự nhiên và hương vị nguyên gốc của bia, người sản xuất sẽ không sử dụng chất bảo quản nhằm giữ được những men bia nguyên chất. Vì thế, thời gian mà hạn sử dụng của craft beer rất ngắn, nằm trong vòng 3 tháng đổ lại.

Còn về phần bia công nghiệp, do phải sản xuất với số lượng cực lớn và tiêu thụ ở nhiều nơi, bia công nghiệp buộc phải sử dụng chất bảo quản. Điều này sẽ giúp kéo dài thời gian sử dụng của bia lên đến hơn 1 năm.

Hiệu quả cho sức khỏe

Bia thủ công giữ được những men bia nguyên chất. Mà theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra được rằng men bia nguyên chất rất tốt cho hệ tiêu hóa, giảm thiểu chứng đầy bụng và không gây đau đầu. Tuy nhiên, bia thủ công sẽ uống rất nhanh say.

Bia công nghiệp vì sử dụng chất bảo quản nên đã không còn nhiều men bia nữa. Do đó, bia công nghiệp không có tác dụng gì cho sức khỏe của con người. Nhưng vì không dễ gây say nên người dùng có thể uống nhiều lon hơn.

Sự khác biệt giữa craft beer và bia công nghiệp

Tổng kết

Craft beer và bia công nghiệp là hai loại bia phổ biến của ngành công nghiệp bia. Mỗi loại sẽ phù hợp để phục vụ từng đối tượng khác nhau với từng mục đích khác nhau. Đối với các nhà máy, việc sản xuất được bia công nghiệp với số lượng lớn nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng thật sự là điều không hề dễ. Do đó, Polyco đã đi đầu trong việc nghiên cứu, thiết kế và lắp đặt những trang thiết bị hiện đại nhằm tạo dựng nên những nhà máy sản xuất bia đạt tiêu chuẩn về chất lượng.